130115 {CNBLUE & guitars: Tổng hợp guitars và basses của CNBLUE - Part 1: Jung YongHwa}

Jan 15, 2013 18:52


Nhân dịp CNBLUE comeback, mình đang tương đối rỗi và YongHwa feels đang tăng vùn vụt, mình cũng ăn theo người ta đi soi đàn của các anh =P . Đương nhiên thiếu kinh nghiệm nên quá trình săm soi gặp không ít khó khăn *cúi cúi cảm ơn google và các master unnie của các fansite chụp ảnh và scan hình siêu HQ ;))* . Trong lúc đang mò mẫm thì lại tìm thấy trên tumblr đã có người post guitars list của JongHyun và YongHwa rồi nên mình quyết định sẽ ngồi tổng hợp lại đầy đủ. Và đương nhiên cả bass của JungShin nữa.

Mình thì tự thấy là không chăm xem show và live của CNB (của ai cũng thế huhu bây giờ mình lười rồi T_T) nên phần liệt kê mức độ sử dụng của các em đàn mình bê nguyên si từ bên tumblr sang và theo trí nhớ kém cỏi của mình thôi, chắc chắn còn thiếu nhiều.

Theo thứ tự, bắt đầu từ leader nhé. Các cây guitar sẽ được liệt kê theo thứ tự xuất hiện từ khi debut tới giờ.

Jung YongHwa’s Guitars List:

Guitar của YongHwa đa dạng về mẫu mã chủng loại (LOL), cổ điển cũng có mà phá cách cũng có, nhưng điểm chung là thiết kế và màu sắc luôn rất nổi bật. Xin lỗi phải cho mình nhận xét 1 câu là YongHwa quá là đồng bóng luôn =)))

Đàn của YongHwa có nhiều chiếc là quà tặng từ fan, có nhiều chiếc vì một lý do gì đấy mà không thấy YongHwa dùng bao giờ. Mình chỉ biết cảm thán là “idol nào fan nấy”, anh cũng tài phiệt mà fan của anh thì cũng giàu.

Mình thấy FT Island rồi các em AOA có những lúc dùng đàn của công ty, nhưng YongHwa và CNBLUE nói chung hầu như đều dùng đàn riêng.
[01. Fender - 2010 American Deluxe Stratocaster (Montengo Black)]

01. Fender - 2010 American Deluxe Stratocaster (Montengo Black)





Nói chung thì, trong số các thương hiệu nhạc cụ thì Fender là tên tuổi vừa lâu đời lại phổ biến và uy tín, đặc biệt là cây Stratocaster - được coi nguyên mẫu cho những chiếc electric guitar solid-body ngày nay (trước kia phần thân đàn thường là kiểu hollow body).

Chính vì thế nên cả CNB lẫn FT đều có Fender, vài chiếc là đằng khác.

Em Stratocaster này của YongHwa thuộc series American Deluxe, với một số cải tiến cho chất lượng âm thanh tốt hơn, như là có thể chơi được các âm cao một cách mượt mà. (cái này thuộc về chuyên môn đàn đóm mà mình thì ko hiểu gì nên mình chỉ dịch sơ từ phần overview thôi). Màu Montengo Black.

Bây giờ thì em này đã “no available”.

Cây đàn này bây giờ đã được sang tên lại cho em AOA Jimin. Ban đầu vì thế mà mình nghĩ đây là đàn của công ty (được các nghệ sỹ rồi thực tập sinh vv truyền nhau dùng) (và mình đã hớn hở là hoá ra CNB cũng có điểm giống người bình thường cũng có lúc dùng đàn công ty LOL), nhưng một là, cây đàn này có tên riêng hẳn hoi, YongYongie, thứ hai là, theo list guitar trên dc gal bảo là list đó chỉ là những cây đàn THỰC SỰ CỦA YongHwa thôi, nên chắc cây đàn này là đàn riêng của anh rồi.

Giá của nó vào năm 2010 là $1999.99 =)) một trong số những chiếc đàn tương đối ít tiền của YongHwa, lol.

Được YongHwa dùng vào:

-  Đợt quảng bá I’m a loner (thời kỳ debut)

- You are Beautiful

- Perf “Don’t say goodbye” @ Mnet Countdown

image Click to view



[02. Gibson Les Paul Traditional Goldtop 2009.]

02. Gibson Les Paul Traditional Goldtop 2009.





Đây là chiếc đàn thứ 2 mà YongHwa dùng trong thời kỳ debut. Chắc đây là đàn công ty vì sau này không hề thấy YongHwa dùng lần nào nữa. Hẳn là không phải đàn của anh rồi nhưng mình cứ list vào bởi vì nó là đàn anh dùng thời debut =)

Được YongHwa dùng vào :

-Showcase debut của CNBLUE

- Đợt quảng bá I’m a loner (tham khảo: https://www.youtube.com/watch?v=cjbGj3NTUQA)

Em này bây giờ cũng không sản xuất nữa. Giá của dòng Les Paul Traditional hiện giờ (đang được niêm yết trên web) là $3449.


[03. Tom Anderson - Hollow Drop Top Classic (Artic Blue)]
03. Tom Anderson - Hollow Drop Top Classic (Artic Blue)




Tom Anderson thì không phải một thương hiệu lớn lắm và cũng không lâu đời, nên đàn của hãng này kiểu cách tương đối là hiện đại.

Tom Anderson cũng có một dòng đàn khác là “Drop Top”, thì “Drop Top Classic” mang nhiều nét cổ điển về mặt thiết kế hơn với thân đàn hollow-body, phần pickguard của đàn và kể cả âm thanh của đàn cũng thế. Có lẽ YongHwa là người yêu thích những thiết kế vintage và âm thanh nguyên thuỷ chăng nên những chiếc đàn anh tự mua và hay dùng đều có đặc điểm chung như vậy. Chiếc đàn này nhẹ hơn nhiều so với guitar điện của các hãng khác và cả với các dòng khác của chính Tom Anderson.

Chiếc đàn này được YongHwa sử dụng khá nhiều và đây là chiếc đàn do YongHwa tự mua. Mình nhớ lần đầu tiên mình nhìn thấy YongHwa chơi đàn này là ở 1st concert Listen to the CNBLUE. YongHwa có vẻ rất thích em này vì ngoại hình rất là cool và cá tính (sexy lady S line body cơ mà). Cây này hay được YongHwa dùng vào hồi 2010-2011, bây giờ thì vẫn thấy nhưng ít hơn.

Giá của em này hiện giờ là từ khoảng $3100-$3600.

Cá nhân mình thích cây đàn này lắm. Bỏ qua chuyện thiết kế đẹp và mình rất thích màu của cây đàn này, thì thứ nhất là vì đây là cây đàn gắn bó với thời kỳ đầu của CNBLUE, một trong những cây đàn riêng đầu tiên YongHwa dùng. Hai là vì ca khúc “High Fly”, một trong những bài mà mình thích nhất của CNBLUE. Đó là một bản OST trong phim “Antique” mà JongHyun đóng, cũng là ca khúc JongHyun hát chính, khi CNBLUE biểu diễn live ca khúc này, YongHwa là người đảm nhận phần guitar solo. Nếu mình không nhớ nhầm thì lần đầu tiên là ở concert “Feel the Blue” - dĩ nhiên là dùng em Tom Anderson này. Thế nên mình rất thích em ý.

CNBLUE’s High Fly Performance @ 2011 Zepp Tour ~ Re-maintenance:

image Click to view



(Mình không tìm được cái vid nào rõ rõ ở “Feel the Blue”. Ở đây thì YongHwa lại dùng một em đàn xanh khác - sẽ nói đến em ý ở ngay sau đây)

Một perf khác có em này tham dự mà mình cũng rất thích đó là “Wherever you will go” ở YooHeeYeol Sketchbook (110422)

image Click to view



Wherever you will go chắc chắn là bản cover của CNBLUE mà mình thích nhất và JongHyun phát âm nghe (có vẻ) chuẩn nhất =))

Ôi thời này mình còn chăm xem, em ý lại đang được sủng ái, perf mình thích vì thế nhiều lắm càng tìm lại càng thấy nhiều…

Được YongHwa dùng tại:

- CNBLUE 1st live concert Listen to the CNBLUE 2010 AX-KOREA

image Click to view



vid cre: as tagged

- CNBLUE 2nd Single Release Live Tour : Listen To The CNBLUE

- CNBLUE 2nd Live “Feel The Blue” Concert (Seoul & Busan)

- CNBLUE Zepp Tour 2011 : Re-Maintenance at Zepp Tokyo

- CNBLUE Guerilla Concert: First Step.

-  120309 CNBLUE FTISLAND Stand Up! concert in LA

image Click to view




[04. Schecter EX-V 24 STD FRT (Blue Burst)]
04. Schecter EX-V 24 STD FRT (Blue Burst)





Đây chính là em đàn xanh mà YongHwa dùng trong perf High Fly mình lấy ví dụ ở trên.

Schecter là một brand của Mỹ, được thành lập từ 1976 vốn để sản xuất các phụ tùng thay thế cho các hãng lớn như là Fender vào Gibson, về sau phát triển lên mở rộng sản xuất cả nhạc cụ. Đàn của Schecter vì thế mà có nhiều nét giống với Fender và Gibson, về cả thiết kế lẫn kỹ thuật, nhưng mà đều có chất lượng cao và giá rất đắt. Đến những năm 83, Schecter được mua lại và không sản xuất nhạc cụ “thửa riêng” như trước nữa mà sản xuất hàng loạt “mass-produce” và giá thành thấp. Sau này Schecter được bán lại cho một ông chủ người Nhật và quay trở lại con đường trước kia: sản xuất nhạc cụ chất lượng cao.

Chiếc đàn này là quà của một fan Nhật tặng cho YongHwa. Nó là model được sản xuất bởi Schecter Japan. Món quà này có vẻ ít được YongHwa dùng (theo list ở dưới thì anh dùng có duy nhất tại Zepp Tour).

Giá của nó vào khoảng 360,000 yên Nhật, tức là khoảng $4000. (*gào lên trong tâm tưởng*)

Được YongHwa dùng tại:

- CNBLUE Zepp Tour 2011: Re-Maintenance at Zepp Tour Tokyo (kimio, Never Too Late, Y Why,...)


[05. Gretsch G6136T White Falcon]
05. Gretsch G6136T White Falcon



Pic cre: goldenjyh.blog.me
Hoàng tử mặc đồ trắng, chơi đàn trắng, đẹp lộng lẫy luôn, keke

Xin chào đến với chiếc đàn mà (mình coi là) đẹp nhất của YongHwa, được anh cưng nhất và cũng đắt nhất luôn: Gretsch White Falcon. YongHwa mua em này vì anh đã xem BECK (hình như là, một anime https://www.youtube.com/watch?v=t6C1TMahVNc) và nghĩ nó rất glamorous giống anh =)). Chẹp, đắt xắt ra miếng, công nhận là cực kỳ đẹp, cổ điển, các chi tiết trang trí trên thân đàn cầu kỳ lại còn ánh vàng vô cùng lộng lẫy đúng gu YongHwa. Anh này toàn thích mấy thứ khác người hoặc đồng bóng =))

Gretsch được thành lập tại Đức bởi ông chủ người Đức và sau đó người kế nhiệm chuyển sang Mỹ và tiếp tục kinh doanh tại đây. Chính tại đây mà Gretsch trở nên phổ biến. Kiểu dáng của guitar Gretsch rất đặc trưng: hollow-body cổ điển, trông khá tương tự với acoustic guitar cùng với những chi tiết trang trí trên thân đàn. Màu sắc thì luôn là màu rất lộng lẫy, bắt mắt. Nói chung là mang lại một cảm giác vô cùng cổ điển (đồng bóng).

Giá của em này là $4425.

Được YongHwa dùng tại:

- CNBLUE Guerilla Concert: First Step.

- Đợt quảng bá cho Intuition và LOVE Girl.

- 2nd Album Release LIVE @ Yokohama Arena ~392~

- 120505 CNBLUE 1st fanmeeting BOICE DAY

Nói chung là cũng không có nhiều bài của CNB để mà có thể lôi em này ra đánh nên được dùng vậy là nhiều rồi =)


[06. EVH Wolfgang® (Black)]

06. EVH Wolfgang® (Black)






Đây là quà do DC Jung YongHwa Gallery tặng YongHwa. Và nhìn chung thì trong số các cây guitar quà tặng thì YongHwa dùng cây này nhiều nhất.

Cái tên EVH Wolfgang là ghép từ tên viết tắt của guitarist Eddie Van Halen và Wolfgang là tên con trai của ông. EVH Wolfgang là một thương hiệu guitar khá mới. Chiếc đàn này được miêu tả là “Chính xác là những gì mà Eddie đã chơi” với những chi tiết của tất cả những chiếc Wolfgang mà Eddie đã từng chơi trên stage và trong studio.

Giá của chiếc đàn này vào khoảng $3900.

Được YongHwa dùng tại:

- Một số tập phim “Heartstrings” (mình không xem phim đầy đủ nên không rõ)

- BLUE STORM concert tại Seoul & Bangkok

- 2nd Album Release LIVE @ Yokohama Arena ~392~

- Linkin Park Live in Japan - Opening Act

- ~In My Head~ 2011 Winter Tour Japan

- 26th Golden Disk Awards

- 2012 CNBLUE Fanclub Tour

- 120309 CNBLUE FTISLAND Stand Up! concert in LA.

Một vid YongHwa dùng em này trong concert 392 ở Nhật bài Kimio (mình rứt rứt thích Kimio):

image Click to view



Xét về mặt ngoại hình thì mình thích em này và em White Falcon ở trên nhất trong số đàn của YongHwa.


[07. The Heritage H 150 (Vintage Sunburst)]
07.  The Heritage H 150 (Vintage Sunburst)





Đây là 1 trong 2 chiếc đàn YongHwa được tặng bởi công ty sản xuất bộ phim “Heart String” JS Picture. (Phim Heartstrings xem thì buồn ngủ muốn chết nhưng cảnh thì đẹp và công ty sản xuất cũng hào phóng ghê nhờ :-s). Đây cũng là một trong số những chiếc được YongHwa dùng thường xuyên cho đến bây giờ. Giá của em nó là khoảng $1300-$1900.

Được YongHwa dùng tại:

- In My Head Release Event

- ~Here, My Head~ Winter Tour 2011 Japan

- CountDown Japan

- BLUE STORM Hongkong

- Golden Disk Awards 2011 Day 1+2

- 2012 CNBLUE Fanclub Tour

- 2012 BLUE STORM Bangkok

- MV “Still In Love”

- 120505 CNBLUE 1st Fanmeeting BOICE Day

- CNBLUE “Come On” 2012 Arena Tour

121020 Just Please - CNBLUE Arena Tour "Come On"
Cre: cnbluetheband@wp





[08. Tyler Studio Elite (Artic Mint Shmear)]
08. Tyler Studio Elite (Artic Mint Shmear)





Cây guitar thứ 2 của YongHwa được JS Picture tặng. Giá của nó tầm hơn $3000 gì đó…

Được YongHwa dùng tại:

- Trong phim “Heartstrings”

- Concert BLUE STORM ở Hongkong


Đến đây chấm dứt series đàn xanh để chuyển sang đàn đỏ :)) Chắc tại tên nhóm CNBLUE nên được tặng nhiều đàn xanh, mà anh chả mấy khi dùng, chắc tại màu xanh khó kiếm outfit mặc hợp :))

[09. XOTiC XS-1 Candy Apple Red]
09. XOTiC XS-1 Candy Apple Red




Đây là quà tặng kỷ niệm 2nd Anniversaty từ fan café Yongwooge (용우게) của YongHwa. Tên fan café nghe như tiếng Tàu làm ban đầu mình tưởng là fan Trung tặng :)) Bắt đầu từ đây sẽ có series guitar đỏ :)) Kiểu như các fan tặng màu xanh thấy YongHwa chả mấy dùng nên đổi tông sang màu đỏ cho may ấy :)) Và đúng là anh cũng dùng nhiều hơn thật :))

XOTiC thì cũng là một thương hiệu guitar tương đối là mới của Mỹ và có chi nhánh tại Nhật để phân phối.

Giá của chiếc này là khoảng $3000.

Được YongHwa dùng vào:

- Đợt quảng bá album Ear Fun

- Concert BLUE STORM 2012 tại Đài Loan


[10. Charvel Custom Shop San Dimas (Red Metal Flake)]
10. Charvel Custom Shop San Dimas (Red Metal Flake)





Quà tặng sinh nhật lần thứ 24 của YongHwa từ DC JYH Gallery.

Đồ custom nên giá cũng custom mình ngại check lắm :)) Charvel là một hãng của Mỹ nổi tiếng từ những năm 80 vì hợp tác với các tay guitar rock & heavy metal nổi tiếng, điều đấy cũng lý giải tại sao mà thiết kế đàn cũng khá là “ngầu” B-)

Em này thì ít ngầu hơn nhưng hình dáng thân đàn cũng phá cách và lên sân khấu vãi cả nổi luôn, đàn còn nổi hơn cả người :))

Được YongHwa dùng tại:

- Heartstrings fanmeeting tại Nhật Bản ( fancam mập mà mập mờ nhưng vẫn thấy em ý đỏ choe choét nhấp nha nhấp nhánh trên VCR đó :)) )

image Click to view



- 2012 Yeosu Expo Festival (21.07.12) (Fancam Still In Love)

image Click to view



- CNBLUE “Come On” 2012 Arena Tour.


[11. Epiphone Dot (Cherry)]
11. Epiphone Dot (Cherry)







Lại một cây đàn đỏ (có vẻ như là gu của Yonghwa thời kỳ gần đây là đàn đỏ) nhưng là do anh mua. Epiphone là một thương hiệu lâu đời từ những năm 50, nổi tiếng về guitar semi-hollow body. Thiết kế rất cổ điển. Cái tên “Dot” là được đặt dựa vào những cái chấm trên phần phím đàn (finger-board). Đẹp phải ko? hehe. Mình thấy cầm mấy cây kiểu này gợi lên cảm giác rất là country ý.

Mặc dù là rất đẹp và cổ điển nhưng mà màu vẫn rất là nổi và điều đấy chứng minh cho sự đồng bóng của YongHwa =))

Giá của nó vào khoảng $399, nhẹ nhàng giản di nhất trong số đàn của YongHwa này.

Được dùng vào:

- Đợt quảng bá 4th album tại Nhật “Robot”.


[12. Fender Custom Shop Relic Stratocaster]
12. Fender Custom Shop Relic Stratocaster







Cần phải nói về cái này một tý. Đã gọi là “Custom Shop” thì tức là đồ thửa riêng. Đã là đồ thửa riêng thì hẳn là đắt. Và không phải cái gì đắt cũng phải lộng lẫy tinh tươm. Đừng nhìn em đàn này trầy vi tróc vảy mà tưởng em ý cũ, mới đấy, đắt đấy :)) Kiểu như là có riêng một cái dòng đàn người ta cố tình làm cho xước & tróc lớp sơn ở ngoài ra như kiểu đàn cũ vậy. Tạo cảm giác gì đó vintage và cũng hơi hơi nổi loạn nữa.

Cây đàn này ngoài YongHwa thì đã được chơi bởi JungShin =)) xuất hiện chớp nhoáng cùng JungShin ở tầm cuối tập 33 phim “My Daughter SeoYoung”, khi nhân vật SeongJae của JungShin đau khổ bỏ nhà đi vào club giật lắc với guitar điện =))

Và lần xuất hiện mới nhất của em nó thì hẳn là trong MV “I’m Sorry”. Mình để ý là đàn của JongHyun trong MV này cũng là Fender và cũng thuộc series “trầy vi tróc vảy” này. JungShin cũng là Fender. Hình như các bạn mua theo lố =)) (đùa đấy). Mình thì thấy 3 chiếc đàn của cả 3 ng đều rất hợp với concept của MV.

Được dùng vào:

- MV “I’m Sorry”.

- CNBLUE “Come On” 2012 Arena Tour

- 2012 SBS Kpop Concert in America

image Click to view



image Click to view




[13. Gibson J45 Custom (Vintage Sunburst) & 14. Taylor]
13. Gibson J45 Custom (Vintage Sunburst)





Một trong 2 cây acoustic guitar của YongHwa. Đây lại là quà sinh nhật (lần thứ 22) của YongHwa từ DC JYH Gal nữa. (các chị chịu chơi vật vã T_T)

Giá của nó vào khoảng $3619.

14. Taylor




Taylor thì kiểu quá quen thuộc rồi đặc biệt là với acoustic guitar.
Tìm hình minh hoạ cho em này cũng muốn chết vì YongHwa ở live và concert thì hầu hết đều dùng em Gibson kia. Có một cái hình rất đẹp nhưng vì lý do tế nhị hem thể đem vào đây vì mình không muốn hứng gạch =)) Vậy nên đành lấy lại hình của các bạn cnblackyong @ tumblr ... :))

Hai cây acoustic guitar này thì hầu như đi đâu anh cũng dùng :)) Cây Taylor thì như kiểu bình dân hơn còn cây Gibson thì theo anh hầu hết các tour và live concert. Tiêu biểu nhất là trong MTV Unplugged.

Sự xuất hiện của em Gibson trong “Listen to the CNBLUE”: “A Song For A Fool” - perf mà mình thích nhất trong cả concert, chủ yếu là vì các bạn fan quá dễ thương hát theo gần cả bài và còn chant tên “Kang ShinWoo - Kang ShinWoo~” nữa. Có biết đâu sau YAB, mình trở nên thích cái tên ShinWoo một cách kỳ lạ luôn. (Vì thế nên khi bias B1A4 mình đã nhất quyết không bao giờ gọi CNU là CNU mà chỉ gọi là ShinWoo…/ko lan quyên/)

image Click to view



image Click to view



Em Taylor nè: (em ý là em đàn ở phía sau đó... định lấy perf Love Light YongHwa dùng em ý nhưng nghĩ lại lại thôi …)

image Click to view



image Click to view




Thế là đã xong guitar của YongHwa… Soi xong thì kiến thức của mình về đàn đóm cũng tăng lên đáng kể và bây giờ trong đầu toàn đàn… huhu tiện thể còn được ngồi xem lại vô khối live và concert...

Nói chung, mình nhận thấy là đàn của YongHwa dù là đàn tự sắm hay được tặng thì cũng đều mang lại cảm giác mạnh mẽ và lịch lãm nữa. Mặc suit hoặc trench coat rồi cầm đàn... tèn tèn ten nhìn như là hoàng tử vậy.... YongHwa có vẻ không thích các cây phun vân cầu kỳ, những cây mà anh hay dùng đều tuyền một màu trơn cả (trừ cây Tom Anderson rất cool). Ngược lại đàn của các bạn FT thì, nhìn vào là thấy lãng mạn vô cùng (toàn chàng trai mùa thu ngắm lá vàng rơi cả). Âu cũng là style riêng của mỗi người, (không nói là của nhóm vì JongHyun cũng sến lắm).

Tham khảo từ: cnblackyong@tumblr, DC JYH Gal
Pic cre: cnblackyong, vid cre: as tagged.
Info kèm theo: me.

cnblue, yonghwa, guitar, fangirl

Previous post Next post
Up