Phỏng vấn Yoshiyuki Sadamoto
Credit: From “All About Kaworu Nagisa” official book.
English translationTranslator: Glass Moon
Bản gốc:
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 ---
-- Chúng ta có thể bắt đầu buổi phỏng vấn với bí mật đằng sau quan niệm của Kaworu không?
Kaworu đúng không? Hôm qua Tsurumaki cũng ở đây. Có thể tóm tắt đoạn đối thoại của chúng tôi là “Nó bắt đầu như thế nào?”. Tôi bắt đầu phác hoạ Kaworu lần đầu tiên cách đây khoảng 16-17 năm trước… Tôi gần như đã quên hết mọi thứ.
-- Gì cơ ạ? Phiền anh nói điều gì đó về nó một chút đi!
Được rồi *Cười*. Từ lúc bắt đầu, cậu ấy không phải Thiên Thần cuối cùng. Ban đầu, thông tin mà họ đưa cho tôi chỉ nói rằng Kaworu là một Thiên Thần có hình dáng con người xuất hiện ở đoạn cuối của anime. Nhưng vào lúc đó, tôi đã tiến hành làm việc với thứ tương tự - kể từ khi Thiên Thần từ từ xuất hiện đều có hình thù và tính cách khác nhau, chúng trở nên gần gũi hơn với con người. Sau đó cũng có tiêu đề là “Học Sinh Chuyển Tới và Con Mèo” khi họ dự kiến về nó. Nếu tôi phải nhận ra ý định của Anno, tôi nghĩ anh ấy muốn thể hiện sự tôn kính đến “Thông Điệp Quái Vật và Cậu Bé” (Tập 33) trong Sự Trở Lại Của Ultraman. Đó là khi quái vật tên là Muruchi xuất hiện.
-- “Học Sinh Chuyển Tới và Con Mèo” giống với manga chứ?
Nhìn lại thì quả thực là như nhau. Nhưng khi chúng tôi lên kế hoạch làm anime, cốt truyện là như vầy: Một chàng trai với một con mèo được cho phép gia nhập NERV, sau đó nó sẽ tiết lộ cậu ấy là Thiên Thần, một Shinji bối rối chiến đấu với cậu ấy. Nhưng sự thật con mèo là Thiên Thần chứ không phải cậu bé đó, con mèo điều khiển thân thể của cậu bé… Đại loại là vậy. Kaworu phiên bản gốc thì lùn hơn, cậu ấy là một cậu bé nhỏ con nhìn y như học sinh tiểu học. Không chỉ có Kaworu, Shinji cũng nhỏ hơn 14, cậu ấy là đứa trẻ nhỏ hơn rất nhiều.
-- Ai đặt tên Kaworu?
Tôi cũng đã hỏi câu tương tự với Tsurumaki vào ngày hôm qua *Cười*. Chắc chắn là từ Akio Satsukawa. Nagisa cũng có thể hiểu là Sứ Giả, có lẽ anh ấy có cái tên này khi anh ấy đang viết kịch bản. Tất cả chúng tôi đều nghĩ nó hợp với thị hiếu của Akio. Điều làm tôi ấn tượng nhất là Akio đã phát triển thành công như thế nào, anh ấy đã làm Kaworu thành một nhân vật Tháng Sáu… Hoặc tôi nên nói là một nhân vật nam/nam có óc thẩm mỹ lãng mạn đến nỗi bối rối. Kịch bản đầu đã có những nét sắc sảo hơn: Kaworu và Shinji bơi trần trụi trong một con sông dưới hoàng hôn. -- Tôi nghe đồn rằng họ thật sự suy xét để làm cảnh này ngay lúc đó.
-- Đây có phải là điều mà họ gọi là kịch bản đầu thơ mộng không?
Đúng rồi, đúng rồi. Cuối cùng Anno đã thay bằng cảnh tắm. Anno đã lấy ý tưởng của Akio trở thành một quan điểm khác thường, theo sự lựa chọn của tôi thì đó là Kaworu này làm cho bạn có cảm giác suy đồi. Có một điều mà không cần che đậy: Họ viết kịch bản cho Eva dài nhất có thể. Nói cách khác, kịch bản mà họ đưa cho Anno có chiều dài bằng hai tập, sau đó Anno đã giảm xuống thành một. Vì vậy tôi nghĩ anh ấy đã cắt rất nhiều câu chuyện của Kaworu.
-- Khi anh thiết kế Kaworu, thì ngoại hình của cậu ấy có dựa vào ai đó không?
Hmm -- Không. Nhưng, như là Thiên Thần cuối cùng, tôi tạo tiểu sử cho cậu ấy là hình dạng kết hợp từ những người mà những Thiên Thần trước từng tiếp xúc -- hoặc cái gì đó giống vậy -- tôi đã có tư tưởng này rồi. Đó là lý do tại sao một vài phần của Kaworu trông giống như Shinji, một vài phần trông giống như Rei, một vài phần trông giống như Asuka… Hơn nữa, để làm cho cậu ấy quyến rũ, tôi dành tâm trí đặc biệt đến xương quai xanh và vùng eo, tôi muốn cậu ấy có cảm giác hoa mỹ riêng biệt và nét đẹp chỉ thuộc về một đứa con trai. Cậu ấy gầy, nhưng có xương chắc khoẻ. Tôi không muốn cậu ấy lấn át hơn Shinji, vì vậy tôi đã tạo cậu ấy thành một chàng trai đẹp. Về quần áo, sẽ quá bình thường nếu cậu ấy mặc đồng phục trường. Nếu cậu ấy mặc thứ gì đó như Toji, có lẽ sẽ dễ hiểu hơn… Tôi nghĩ cách tốt nhất để vẽ về sự khác biệt giữa Kaworu và Shinji là T-shirt (áo thun tay ngắn). Dù là tất cả nam sinh trung học mặc cái đó, màu cam làm cho cậu ấy có nét đặc trưng riêng biệt.
-- Kaworu có đôi giày thể thao hàng đầu như Converse. Cậu ấy nhét quần vào trong giày, thật sự Kaworu sẽ làm những điều như vậy sao.
Có lẽ bởi vì tôi muốn cho cậu ấy một phong cách thời trang đô thị. Cho đến giờ, những nhân vật nam của tôi như trong The Wings of Honneamise and Nadia: The Secret of Blue Water, nói sao nhỉ, tôi luôn nghĩ họ thiếu thứ gì đó…
Mặc dù Shinji đã rất cố gắng, cuối cùng, cậu ấy vẫn khó chịu đúng không? Vì thế Kaworu là loại người hiếm hoi. Toàn bộ cơ thể của cậu ấy đều rất đẹp, trước đây Gainax chưa bao giờ để tôi thiết kế một ai đó như thế này. Cằm của cậu ấy sắc nét và tinh khiết, đôi mắt và đôi môi của cậu ấy… Nếu bạn muốn đặt danh hiệu cho điều đó, có lẽ giống như Johnny’s Jr. Mặc dù cậu ấy không giống một người đặc biệt nào, nhưng toàn bộ hình tượng của cậu ấy giống Johnny’s Jr. Khi anime vẫn còn đang phát, tình cờ tôi gặp bọn trẻ của Johnny’s Jr. Làn da của chúng thật sự mềm mại và đẹp, chúng rất dễ thương. Khuôn mặt y như con gái, với tay chân dài và mảnh khảnh. Tôi đã nghĩ rằng “vậy ra một đứa con trai trông giống như thế này trước khi cậu ấy trở thành đàn ông”.
-- Anh có liên quan nhiều đến việc làm episode 24 không?
Tôi bắt đầu vẽ manga trong giữa đoạn công chiếu của anime, vì vậy tôi không liên quan quá nhiều với anime. Nhưng tôi đã giúp vẽ một nửa sau cùng của bản thiết kế trong anime. Mọi người, gồm cả Masayuki đều rất căng thẳng, giống như mọi người đang la lên “chúng ta chỉ còn xx tuần nữa thôi” trong khi họ chỉnh sửa bản soạn thảo của anime.
-- Anh nghĩ gì khi lần đầu xem episode 24?
Wow, tôi rất ngạc nhiên *Cười*. Khi tôi đang nghĩ lời nói đầu tiên của cậu ấy sẽ là gì, thì lời đó được nói lên. Lúc đầu, tôi đã nghĩ “Âm nhạc thật tuyệt vời” hoặc điều gì đó mà người đàn ông trung niên sẽ nói khi ông ấy đi tắm, như là “Tắm thật tuyệt vời”. Dĩ nhiên là giờ tôi không còn nghĩ về điều này nữa. Nhưng vào thời gian đó, tôi còn không biết mình mong chờ gì nữa. Tôi đã nghĩ Kaworu nên có một giọng trẻ hơn. Nhưng cuối cùng, tôi bị quyến rũ bởi giọng của Ishida. Có lẽ cảm giác thiếu cân bằng cũng là một phần hấp dẫn của Kaworu. Y như cốt truyện. Cậu ấy có thể tự viết tuyển tập về bản thân với lời nói của cậu ấy. Kaworu là một nhân vật tuyệt đối cần thiết trong anime. Tóm lại, tôi lập tức cảm thấy không khí không lĩnh hội được của Kaworu, cậu ấy rõ ràng không phải con người. Nhưng tôi nghĩ cậu ấy thật sự kỳ quặc *Cười*.
-- Tương đối mà nói, Kaworu trong manga giống như người trần hơn, cảm thấy cậu ấy mang tính người hơn…
Đúng vậy. Nhưng đối với tôi, Kaworu không hẳn mang tính người như một ý nghĩa nào đó trước khi có loài người. Thiên Thần trước Kaworu là Thiên Thần Uterus, và Arael trước khi cô ấy -- Những Thiên Thần chầm chậm tiến gần trái tim con người và quấy rầy họ, và Kaworu là hình dạng cuối cùng của Thiên Thần. Nói cách khác, cậu ấy tiến gần loài người như là một con người. Nghĩa là, sự thật cậu ấy không hiểu nhiều về loài người. Vì thế cậu ấy rất tò mò về “tại sao loài người lại làm điều này?”. Tôi nghĩ đó là hành động của Kaworu dựa vào động cơ nguyên thuỷ và trong sáng này.
-- Sự xuất hiện đầu tiên của Kaworu làm chúng ta chấn động mạnh, về việc giết con mèo.
À, người ta luôn phàn nàn cảnh đó quá tàn nhẫn. Nhưng tôi không nghĩ vậy khi vẽ cảnh này. Cách đối xử của Kaworu không đến từ bản chất tàn nhẫn riêng biệt của một đứa con trai trong thời niên thiếu, cậu ấy đã thật sự nghĩ rằng cậu ấy đang giúp con mèo. Cậu ấy chân thật lắm. Cậu ấy cảm thấy thương hại cho con mèo, vì thế cậu ấy giết nó. Dĩ nhiên khi Shinji thấy cảnh này, cậu ấy đã nghĩ Kaworu tàn nhẫn. Shinji hoài nghi. Trong manga, tôi dành tâm trí đặc biệt về tính cách gốc của Kaworu, tôi muốn thấy Kaworu sẽ thế nào khi cậu ấy trẻ con hơn. Vì vậy tôi đã thiết kế cảnh này. Bởi vì sự ấn tượng về ngây thơ và mộc mạc của Kaworu luôn còn đó trong trái tim tôi. Nói về mối quan hệ của Kaworu và Shinji, tôi muốn viết chuyện thường xảy ra giữa nam sinh tiểu học và nam sinh trung học. Đối với các cậu bé, thay vì được con gái hâm mộ, họ thật sự cũng muốn sự ngưỡng mộ từ những đứa con trai khác. Đó là tại sao họ bắt chước cách cư xử của đứa con trai khác. Đối với trường hợp của tôi cũng giống vậy đó. Khi tôi học lớp năm ở trường tiểu học, một học sinh chuyển từ Tokyo vào lớp của tôi. Dù tôi nghĩ “Tokyo chẳng có gì hay ho”, nhưng tôi vẫn cảm thấy cậu ấy thật đẹp trai. Cậu ấy thích nói “だからさー”, dẫu cho tôi đã nói rằng “nó làm tôi cảm thấy kinh tởm”, nhưng tôi thầm nghĩ nó rất ngầu *Cười*. Đây chính là một loại cảm giác. Không phải kiểu lãng mạn… mà là cảm xúc mỏng manh trong độ tuổi nhạy cảm.
-- Nhưng mối quan hệ của Kaworu và Shinji đã thay đổi sau Armisael.
Khi Rei bắt đầu can thiệp vào giữa họ, họ bắt đầu thay đổi. Rei và Kaworu giống nhau, tuy nhiên cô ấy đã có một sự kết nối với Shinji. Sau trận đấu với Armisael, lần đầu tiên Rei cảm thấy tình yêu của mình dành cho Shinji, cảm xúc đó tràn vào trong Kaworu. Bởi vì điều này, sự quan tâm của Kaworu với Shinji trở nên sâu đậm hơn. Đó là lý do tại sao cậu ấy đã hỏi Shinji “Con người yêu con người, cảm giác như thế nào?”
-- Trong lúc đó, thái độ của Shinji cũng đã thay đổi.
Cậu ấy đã mất Rei, và Asuka cũng giống thế, cậu ấy tìm kiếm người khác trong vô thức. Mặc dù Shinji tiến gần đến Kaworu trong giai đoạn này, cậu ấy vẫn bay đến chỗ Rei khi cậu ấy biết Rei vẫn còn sống *Cười*. Rất thực tế. Đối với Shinji, có lẽ một người bạn như Toji là tốt nhất. Nhưng cậu ấy gần như giết chết Toji bằng chính bàn tay của mình, vì vậy Shinji không thể trở thành bạn với người khác lần nữa. Đó là tại sao cậu ấy nói rằng cậu ấy không cần bạn bè nữa. Kaworu là Kaworu, một nửa của cậu ấy vì tình cảm của Rei tràn vào trong trái tim cậu ấy, tình cảm đó khiến cậu ấy làm theo ý riêng, nhưng một nửa khác lại ghen tị với Rei thứ ba. Đúng là tình huống phức tạp. Đó là một cuộc tình tay ba kỳ lạ.
-- Thế còn cảnh hôn nhau của Kaworu và Shinji? Có phải cũng do tình cảm phức tạp của Kaworu không?
Tôi thận trọng đặt phần đó vào trong manga ngay cả khi tôi biết nó không đúng để làm điều giống như thế này *Cười*. Khi tôi thiết kế cảnh này, tôi không có ý định vẽ một nụ hôn đơn thuần. Tôi nhớ đã đọc đâu đó rằng bạn có thể sử dụng miệng của mình để tạo thành một nụ hôn thông qua CPR. Tôi luôn nghĩ rằng tôi có thể tạo cảnh hôn nhau như thế. Nhưng tôi cảm thấy rất ngượng, vì vậy khi đang vẽ cảnh này, tôi không phác hoạ bất kỳ cảnh nào. *Cười* Khi tôi thay đổi bức tranh, toàn bộ trang giấy đều bị phủ đầy chất tẩy xoá trắng. Sau việc đó, thái độ của Kaworu cũng cố gắng che giấu sự ngượng ngùng của mình. Cậu ấy đùa rằng “Nó đã thành công” hoặc đại loại vậy. Cũng là tôi đang che giấu sự ngượng ngùng của mình *Cười*.
-- Là do bản chất thẳng thắn của Kaworu hoà lẫn với tình cảm của Rei để chạm vào Shinji?
Sự thật, Shinji và Rei, Shinji và Asuka, sự đụng chạm của họ chỉ dừng lại ở mức nắm tay. Mỗi lần họ nắm tay đều có ý nghĩa khác nhau. Nó là một sự thật vui về Eva… Vì vậy tôi chưa bao giờ tính để mối quan hệ của trẻ con vượt qua hơn điều đó. Kaworu là người duy nhất bước qua ranh giới đó, cậu ấy phá vỡ quy tắc. Nhân tiện, chỉ có một Thiên Thần tấn công vào mỗi lần thôi, đúng không? Đây cũng là nét tiêu biểu đặc biệt của Kaworu *Cười*… Không, thật sự tôi có một lý do. Người con trai này rất đặc biệt trong số các Thiên Thần -- Hoặc là tôi nghĩ vậy.
-- Số lượng Thiên Thần cũng khác nhau.
Thực tế chúng trở nên ít hơn. Manga không có đủ chỗ. Tôi đã đếm số lượng Thiên Thần sau những bức ảnh. Nhưng đôi khi tôi vẫn đếm sai.
-- Ahh *Cười*
Xin đừng chú ý quá nhiều về điều này. Tôi rất không thích thể loại khoa học viễn tưởng.
-- Nhưng trái ngược lại, quá trình cảm xúc và kịch tính của nhân vật trong manga đều được làm rất tốt. Nó làm người đọc nhập tâm vào nhân vật.
Cám ơn. Nhưng bạn không thể lấy manga để bổ sung cho anime được. Manga này chỉ là điều mà tôi muốn vẽ khi tôi nghĩ “Nó nên như thế này, đúng không?”. Không hơn, không kém. Nó không phải câu trả lời, chỉ là sự giải thích của nhiều điều. Có lẽ kỹ thuật diễn đạt của tôi rất đơn giản, người khác đều hiểu được. Nhưng tôi không chắc nó có tốt cho Eva không… Tôi không muốn dùng kỹ thuật diễn đạt tinh tế, sẽ ra sao nếu tôi không thể hiện được điều tôi muốn? Vì thế tôi muốn làm nó dễ hiểu. Nhưng thỉnh thoảng tôi nghĩ rằng “nó chỉ là một shounen manga” và cảm thấy nhẹ nhõm *Cười*.
-- Anh yêu thích cảnh nào trong manga?
Tôi rất thích cảnh tắm dưới vòi hoa sen. Không phải là cảnh tắm trong bồn nước của Anno đâu. Tôi đã thay đổi nó thành cảnh tắm dưới vòi hoa sen. Vì tôi nghĩ tôi có thể tạo điều gì đó thú vị trong cảnh này. Họ đứng trong khoảng cách riêng tư, cả tâm trí và thân thể của họ đều thoải mái, tiến gần đến ai đó trong khoảng cách hẹp là điều mà Kaworu sẽ làm. Ngoài ra, cảnh Kaworu chơi piano trong đống điêu tàn, không khí huyền bí đó thật là đẹp đẽ. Và tôi thích thái độ cằn nhằn của Kaworu khi Shinji bước vào phòng của cậu ấy. Mặc dù cậu ấy nói “muốn làm gì thì làm”, nhưng Kaworu rất tốt và nhường Shinji giường của mình. Không phải cậu ấy rất dễ thương sao?
-- Nhân nói về phòng, Kaworu hay đọc sách và tạp chí mỗi khi cậu ấy ở trong phòng. Một tạp chí có tên là PEN, có phải Kaworu đang học hỏi cách cư xử như thế nào không?
Không phải, nó chẳng có ý nghĩa đặc biệt nào cả *Cười*. Tôi chỉ vẽ cái khung tạp chí ở đó, những trợ lý của tôi điền thêm vào. “Chọn SCHOLA thì không ổn chút nào, vậy thì dùng cái này đi”. Cũng y như chuyện Kaworu uống Evian. Tôi đã nhờ ai đó đi đến cửa hàng tiện lợi để mua Evian hoặc Volvic nên anh ta chọn Evian. Bạn chỉ cần biết nó là một chai nước thôi.
-- Tuy nhiên, Kaworu chỉ xuất hiện trong một tập của anime, nhưng cậu ấy có phần nổi bật trong manga, chắc chắn Kaworu là nhân vật quan trọng trong tâm trí của anh?
Nói như thế nào nhỉ? Mặc dù tôi không yêu thích cái gì cả, nhưng câu chuyện của Kaworu bắt đầu từ con mèo và kết thúc với con mèo. Tôi vẽ hướng tới mục đích này. Đây là ý định của tôi. Nói cách khác, mọi thứ tôi làm ở phần giữa sẽ dẫn tới kết thúc này. Trước khi kết thúc, mọi người nghĩ phần đầu chỉ nói về việc giết con mèo *Cười*. Khi mọi thứ diễn ra đúng ý, tôi rất vui. Mất một khoảng thời gian dài đó. Không thể tin là tôi viết tới ba tập.
-- Kết thúc episode 24, Unit 01 giữ Kaworu trong tay tới 60 giây, cảnh này cho người ta ấn tượng rất tốt. Nhưng trong manga, anh thay đổi thành Shinji sử dụng hai bàn tay chầm chậm bao quanh Kaworu.
Trong khoảng thời gian ngắn, tôi cân nhắc rằng làm manga y như anime. Làm vài trang với cùng cảnh trong anime, là cảnh Eva đang giữ lấy Kaworu *Cười*. Nhưng nó cứ như trò chơi khăm, vì vậy tôi bỏ ý tưởng đó. Sau cùng, tôi suy nghĩ rất nhiều về việc tạo cảnh chết của cậu ấy như thế nào để có được sự ấn tượng như episode 24, nó là điều mà tôi vẽ trong manga. Trong quá khứ, Shinji từng chỉ trích Kaworu dữ dội về việc giết con mèo, nhưng cuối cùng, Shinji làm điều tương tự với Kaworu. Sử dụng đôi tay của cậu ấy, như đang cầu nguyện, như đang giữ lấy cậu ấy… Như vậy, cuối cùng Shinji cũng hiểu được lý do của Kaworu.
-- Trong anime, Kaworu tìm kiếm sự tự do để chọn cái chết của mình, nhưng trong manga, cậu ấy nhờ điều này như là bằng chứng Shinji thích cậu ấy.
“Nếu cậu thích tôi, thì hãy giết tôi đi”. Lời nói đó, đúng không? Nói ngắn gọn, tình cảm của Kaworu rất đơn giản, cậu ấy chỉ muốn Shinji yêu cậu ấy thôi, hiểu cậu ấy và không bao giờ quên cậu ấy. Nhưng cuối cùng, Shinji vẫn không làm rõ ràng với cậu ấy *Cười cay đắng*. Nhưng tôi cảm thấy điều mà Shinji đã làm cho Kaworu sẽ ở trong tim Shinji mãi mãi, cậu ấy sẽ không bao giờ chấp nhận nó hoàn toàn.
-- Giống như Kaworu đã nói “Dù cậu vẫn còn ghét tôi, ít nhất cậu sẽ không bao giờ quên được tôi”. Và Shinji đã trả lời “Không thể khác được”.
Hmm, bất kể bạn suy nghĩ kỹ về nó như thế nào, bất kể bạn quyết định thế nào, thì cảm giác “Nhưng…” đó vẫn sẽ tồn tại trong tim bạn. Giống như việc Kaworu giết con mèo. Cậu ấy làm đúng hay sai? Cuối cùng thì Kaworu vẫn không hiểu được. Cuộc sống cũng như vậy, rất nhiều sự lựa chọn và đánh giá. Rất nhiều thứ không có câu trả lời đúng. Nhưng dù bạn biết không có câu trả lời đúng, thì câu hỏi đó vẫn còn lang thang trong tâm trí bạn, làm bạn nghĩ về nó lần nữa và lần nữa, đúng không? Tôi muốn tạo nó thành một chủ đề mỗi khi tôi truyền đạt loại này. Tôi bắt đầu nghĩ về điều này trước khi vẽ manga. Tuy nhiên nó làm bạn cảm thấy băn khoăn vì không có câu trả lời, nhưng tôi nghĩ nguyên lý của cuộc sống là cuộc sống không có nguyên lý. Vì vậy tôi luôn đặt nhân tố này vào trong tác phẩm của mình. Ví dụ -- Tôi có hai con mèo, sẽ ra sao nếu một con chết và tôi mua một con mới… Loại ý nghĩ này. Tôi đã từng có một con mèo, nó là mèo được huấn luyện ở trong nhà, nhưng nó từ từ chơi ở bên ngoài. Đầu tiên là nó chơi vui vẻ trong sân, sau đó thì đi đâu đó xa hơn. Rồi một ngày, nó bị xe hơi tông trước nhà tôi. Tôi đã giữ đứa bé đó, hơi thở của nó dần trở nên yếu ớt, thân thể của nó dần cứng lại. Tôi đã tự hỏi “Có phải đứa bé này đã sống một cuộc đời vui vẻ không?”. Thậm chí tôi không biết để nó chơi ở bên ngoài là điều tốt hay không. “Tôi nghĩ nó đã sống một cuộc đời vui vẻ, nhưng mà…” Điều đó cứ lập lại dai dẳng trong đầu tôi. Ngay cả khi tôi biết sẽ không có câu trả lời, nhưng tôi không thể ngừng nghĩ về nó… Không phải, có lẽ người ta bắt đầu suy nghĩ là khi không có câu trả lời. Sự đau đớn này chỉ thuộc về con người.
-- Vậy nó không phải “Vì không có câu trả lời, vậy thì tại sao lại bận tâm nghĩ về nó” và quên đi…
Vâng. Tôi nghĩ cứ suy nghĩ lặp đi lặp lại về điều này trong tâm trí bạn, sẽ cho thấy cảm xúc mạnh mẽ như thế nào.
-- Trong manga, chuyện gì sẽ xảy ra sau cái chết của Kaworu?
Kaworu là Thiên Thần cuối cùng, vì thế nó sẽ trở thành một cuộc chiến giữa con người. Từ quan điểm kịch tính, câu chuyện cuối cùng trở về phần “Tại sao nó bắt đầu”. Nói cách khác, Eva bắt đầu với một người cha gọi con trai của mình đi đánh nhau. Cha của tôi có nhiều sự mong đợi về tôi, đôi khi cha tôi mong đợi rất nhiều, nhưng đôi khi thì lại không có gì. Cậu trai sống như con người khi nghĩ về cha của mình. Tôi nghĩ tôi sẽ viết loại câu chuyện như vậy. Có lẽ sẽ cùng hướng đi như End Of Evangelion, nhưng trong lúc ấy… Đây là tác phẩm của Anno. Người tạo ra tác phẩm và thời gian khi họ tạo ra tác phẩm là khác nhau. Anime Eva là danh thiếp hoặc thông tin cá nhân của Anno, “Tôi là loại người như vậy”. Nói tóm lại trong một câu, nó là “làm ơn hãy hiểu, đây là tôi” *Cười*. Tuy vậy tôi hầu như nghĩ sự sáng tạo thì giống như thế nào, nhưng đặc biệt là Anno, anh ấy chưa bao giờ nói dối, anh ấy chỉ miêu tả tình huống hiện tại. Tôi cảm thấy anh ấy luôn thể hiện bản thân một cách chân thật, “Tôi giống thế này, tình huống hiện tại của tôi là y như vậy. Tôi chỉ biết nhiêu đó thôi”.
-- Vậy thì có phải manga cũng phản chiếu bản thân anh không?
Không, không giống như Anno, tôi không có một cuộc sống đáng nói tới *Cười*. Có lẽ tôi sẽ không thể hiện bản thân toàn bộ… Nhưng tôi không thể sao chép tác phẩm của Anno. Trong tình thế này, tôi phải tự nghĩ về chủ đề của mình, cố gắng dùng phương pháp khác để miêu tả. Mỗi phiên bản Eva có kết thúc khác nhau, tôi nghĩ manga cũng sẽ có kết thúc khác. Như là một tác phẩm, sự giải trí quan trọng hơn, vì thế tôi không thể làm tác phẩm như anime. Nhưng nếu tôi làm manga hoàn toàn khác biệt, thì nó cũng không thể gọi là Eva. Vì thế không quá gần không quá xa. Rebuild cũng y như vậy.
-- Khi đặt Anime Kaworu, Manga Kaworu và Rebuild Kaworu cùng nhau, dường như cả ba có những đặc điểm khác nhau.
Có lẽ là do thời gian khác nhau, nhưng tính cách của cậu ấy quả thực luôn thay đổi. Tôi là người vẽ Kaworu trong 1.0, vì thế ngoại hình và không khí của Rebuild Kaworu giống với manga hơn. Tóc của cậu ấy chỉa ra nhiều hơn, trông thời trang hơn. Và có lẽ tôi cũng đã dùng một số yêu tố của Mamiya Chiaki từ The Girl Who Leapt Through Time *Cười*. Mamiya Chiaki là học sinh cao trung, vì thế cằm của cậu ấy nhọn hơn, nhưng không khí của họ rất khác nhau.
-- Anh sẽ cảm thấy thế nào nếu anh có một người bạn như Kaworu ở thế giới thực?
Tôi nghĩ nếu tôi có một người bạn quan tâm đến tôi nhiều như vậy, tôi nhất định rất vui. Tuy nhiên nếu cậu ấy quá bám dính, có lẽ sẽ khá phiền phức *Cười*. Cơ bản, một người bạn là ai đó mà bất kể bạn không liên lạc với nhau trong bao lâu, khi bạn gặp nhau trong một thời gian dài, chúng ta vẫn có thể nói chuyện như trước đây. Tôi nghĩ loại tình bạn này là tốt nhất, bởi vì tôi có thể hợp với những người bạn thời thơ ấu ngay cả khi họ không liên quan đến anime. Mặt khác, nếu tôi gặp Kaworu khi tôi là nam sinh tiểu học, có lẽ tôi sẽ ngưỡng mộ cậu ấy. Nói về điều này, tôi cảm thấy Kaworu sẽ rất nổi tiếng trong số những cậu bé… Có lần con trai của bạn tôi, một nam sinh tiểu học muốn chữ ký của tôi. Tôi đã hỏi nó “Con muốn chú vẽ ai?”. Nó nói là Kaworu, vì anh ấy rất đẹp trai. Cậu bé nhờ tôi vẽ Kaworu mỗi lần nó gặp tôi. Dường như cậu bé rất yêu Kaworu. Tôi rất vui về điều này. Tôi cảm thấy như là “Ra con trai ngưỡng mộ con trai là như vậy à”.
-- Câu hỏi cuối cùng, chuyện gì sẽ xảy ra với Kaworu trong Rebuild? Cậu ấy sẽ dùng cách khác để tiến gần đến Shinji chứ?
Câu hỏi này, bạn có thể thấy những hành động của cậu ấy có ý nghĩa sâu xa từ 1.0. Dĩ nhiên, 2.0 cũng thế… Xin lỗi là tôi chỉ có thể nói “Xin hãy đợi và xem!”, nhưng tôi cảm kích sự quan tâm của bạn về Kaworu trong tương lai.
---
TN:
- Vì không biết người phỏng vấn là nam hay nữ nên tôi để cách xưng hô của Sadamoto đối với người phỏng vấn là “bạn”
- Sau khi đọc bài phỏng vấn này, tôi càng cảm thấy Sadamoto thật tinh tế. Tuy ông nói rằng ông rất đơn giản, nhưng mọi thứ trong manga đều rất tinh tế. Từ chuyện của Kaworu xuất hiện thế nào, đến cái chết của Kaworu và những thứ khác trong Third Impact.
- Manga!Kaworu thật sự trẻ con và chân thật. Cậu ấy chỉ sống có 9 ngày tuổi.
- Haha, Kaworu thật sự rất nổi tiếng nhỉ. Có cả fanboy. Cũng không ngạc nhiên vì cậu ta quá hoàn hảo và quá tốt đẹp để tồn tại.
- “Nhưng tôi cảm thấy điều mà Shinji đã làm cho Kaworu sẽ ở trong tim Shinji mãi mãi”. Đây là câu trả lời cho chap cuối cùng trong manga. Shinji có thể quên mọi thứ, nhưng sâu thẳm trong tim của cậu ấy vẫn nhớ đến Kaworu.