.:: Chỉnh tông xám cho truyện tranh ::.
*sorry, Vietnamese only
Các điều kiện:
-Có Photoshop
-Không biết/không có hoa văn/screentone hay dùng screentone không giỏi.
Nếu:
-Có tablet-->Không cần bàn
-Không có tablet-->Chọn vùng bằng công cụ chọn vùng trong Photoshop-->Tô màu, tăng giảm thông số cho cọ là được.
Việc cần làm:
-Scan tranh/ Chụp tranh bằng máy ảnh
-Biến tranh thành tranh với nét đen-trắng
-Làm sạch tranh
-Tạo Layer/Lớp để tô bóng xám
-Tạo Layer/Lớp để vẽ các nét trắng-bóng trắng
-Chuyển Layer/Lớp xám qua chế độ Filmgrain để giả làm Screentone
Thực hiện:
01. Scan/Chụp tranh (ở đây mình đã chụp) và đưa tranh vào Photoshop (PS):
02. Biến tranh thành tranh với nét đen-trắng:
Chọn Adjustments-->Black&White (ở CS3) hoặc Adjustments-->Grayscale (khác CS3)
Nhấn Ok, tranh sẽ biến thành đen-trắng.
03. Làm sạch tranh:
Adjustments-->Level hoặc Ctrl+L, chỉnh như trong hình: chỉnh bên tối trước (để tăng đen-->giữ lại nét đen), sau đó chỉnh bên sáng (loại các mảng xám-nét chì-dấu tẩy còn sót lại), đến khi tranh có vẻ rõ hơn, sắc nét hơn thì dừng lại.
Tạm ổn hơn ban đầu rồi!!
04. Tạo Layer để tô bóng xám:
Căn bản việc tạo "Layer" tức là "Lớp" tương tự với việc bạn chèn lên phía bên trên hoặc bên dưới bản vẽ một hay nhiều lớp "giấy/nilon" khác. Việc làm này chủ yếu để bạn vừa có thể tô màu/ vẽ thêm/ xóa bớt/ tạo hiệu ứng đặc biệt vừa có thể an tâm rằng bản gốc vẫn còn nguyên vẹn. Ví dụ như tạo nhiều "Lớp" cho từng bước trong quá trình chính sửa, khi không hài lòng với kết quả ở bất kì bước nào, bạn dễ dàng ném bỏ "lớp" đó đi, và tiếp tục.
Layer-->New-->Layer
Khung dùng để đặt lại tên cho layer, trường hợp bạn dùng nhiều layer thì nên đặt tên sao cho dễ nhớ để kiểm soát các bước rõ ràng.
a-Bây giờ nhìn qua khung dọc ở cuối phía bên trái: bạn thấy rằng ta đã có hai layer, một là bản line tranh của bạn, hai là layer vừa tạo.
b-Bạn chọn layer vừa tạo (click chuột vào nó), rồi chỉnh nó qua chế độ Multiply/Trong suốt. Việc bạn chỉnh layer này qua chế độ Multiply/Trong suốt, cũng tương tự việc bạn chèn lên trên tranh của bạn một lớp nilon/nhựa trong, như vậy khi tô màu bất kì màu gì, thì nét đen trong tranh vẫn được giữ nguyên.
c-Chỉnh hộp-màu (bên trái) qua xám để bắt đầu tô bóng xám cho tranh.
d-Chọn đầu cọ tùy thích (mỗi cái mang hiệu ứng khác nhau-tùy vào việc bạn muốn bóng xám đó như thế nào) sau đó chỉnh chế độ Draken cho cọ.
05. Tạo Layer/Lớp để vẽ các nét trắng-bóng trắng:
Tạo một layer khác, để nó phía trên cùng, để nguyên chế độ Normal (không chỉnh chế độ Multiply), chỉnh hộp màu qua trắng. Mình chọn cọ cứng đầu nhỏ để tiếp tục.
06. Chuyển Layer/Lớp xám qua chế độ Filmgrain để giả làm Screentone:
Chỉnh hộp màu (cái bên dưới) qua màu trắng. Chọn layer ở giữa (cái đã tô bóng xám trước đó), sau đó chọn Filter-->Artistict-->Filmgrain và để ý sự khác biệt.
Những phần thấy rõ sự khác biệt giữa một lớp màu xám trơn láng cứng nhắc vs một mảng màu xám đốm đốm.
Kết quả:
Xử lý trên trang tranh truyện: PSC Annual Bowling Tournament page 09.
Đó là cách mình làm, nếu bạn làm kĩ hơn, kết quả sẽ đẹp hơn ^^v Chúc vui vẻ nha.
--------------------